Cảnh sát ở Đài Loan. Cấp bậc, mức lương, phúc lợi cho cảnh sát ở Đài Loan

Bạn có bao giờ muốn biết về cấp bậc cảnh sát ở Đài Loan hay không? Ở Đài Loan chúng ta thường hay bắt gặp cảnh sát đi tuần, phân luồng giao thông,…. tuy nhiên không hề biết phân loại cảnh sát ở Đài. Cùng

Hệ thống cảnh sát của Đài Loan bao gồm ít nhất 7 loại cảnh sát. Mặc dù đều được gọi là cảnh sát nhưng trách nhiệm công việc rất khác nhau. Cảnh sát có thể chọn làm mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn hoặc con cái bạn. Ngoài ra, nội dung công việc thực tế và cấp bậc của cảnh sát cũng là điều bạn nên hiểu rõ trước khi nộp hồ sơ thi tuyển cảnh sát.

Phân loại cảnh sát ở Đài Loan

Ở Đài Loan, nếu bạn muốn trở thành cảnh sát, bạn có thể chọn 3 con đường

Một là học trường cao đẳng cảnh sát sau khi tốt nghiệp cấp 3. Sau 2 năm học tập và rèn luyện, bạn có thể trở thành cảnh sát sau khi thi đậu.

Thứ hai là chọn học làm cảnh sát sau khi tốt nghiệp cấp 3. Đại học, sau khi tốt nghiệp trung học, bạn cũng có thể lấy được bằng cấp cảnh sát nếu thi đậu.

Cuối cùng, nếu bạn bỏ lỡ cơ hội thi vào trường cao đẳng cảnh sát hoặc đại học cảnh sát, bạn có thể chọn tham gia kỳ thi kiểm tra cảnh sát đại cương, chỉ cần bạn vượt qua kỳ thi hạng ba hoặc hạng tư, bạn có thể trở thành cảnh sát. Sau khi trúng tuyển kỳ thi cảnh sát sẽ được phân bổ theo số điểm, sau đây sẽ phân thành bảy loại cảnh sát dựa trên các đơn vị được phân bổ, nội dung công việc và tính chất của kỳ thi.

1. Cảnh sát Hành chính 行政警察

Cảnh sát phổ biến nhất mà bạn thấy trong cuộc sống hàng ngày có lẽ là cảnh sát hành chính. Cái gọi là cảnh sát hành chính là những cảnh sát mà bạn nhìn thấy đang lái xe ô tô và mô tô của cảnh sát trên đường. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm tuần tra, kiểm tra tạm thời, theo dõi, giám sát nhiệm vụ và công tác chuẩn bị, v.v., còn phải giải quyết việc phát hiện và ngăn chặn tội phạm, thực thi luật giao thông, xử lý các vụ biểu tình đông người, áp giải và canh gác tội phạm.

2. Cảnh sát giao thông 交通警察

Ở Đài Loan, chỉ cần bạn đi bất cứ phương tiện nào thì hầu như bạn đều có thể nhìn thấy cảnh sát, ví dụ bạn chạy xe trên đường cao tốc thì bị cảnh sát bắt bạn chạy quá tốc độ, ở trạm MRT thì bạn sẽ thấy cảnh sát đứng gác; tại sân bay, bạn cũng có thể thấy bóng dáng của cảnh sát hàng không.

3. Cảnh sát đối ngoại 外事警察

Cảnh sát đối ngoại là cảnh sát chịu trách nhiệm bảo vệ người di cư, duy trì an ninh cho các lãnh sự quán, cơ quan và quan chức nước ngoài tại Trung Quốc và xử lý các vụ việc liên quan đến người nước ngoài. Thúc đẩy hợp tác quốc tế và tăng cường tình hữu nghị quốc tế.

4. Cảnh sát hình sự 刑事警察

Cảnh sát hình sự chắc hẳn là niềm mơ ước của nhiều người khi muốn làm việc trong ngành cảnh sát Nhìn những hình ảnh giải quyết những vấn đề hóc búa trên TV và đưa kẻ xấu ra trước công lý.

5. Cảnh sát đường thủy 水上警察

Sĩ quan cảnh sát biển do Cảnh sát biển quản lý được chia thành nhóm thuyền buồm và nhóm hải cảnh, đối với nhóm thuyền buồm hạng 4, tiêu chuẩn đăng ký dự thi khắt khe hơn, phải là cảnh sát nghiệp vụ hoặc tốt nghiệp đại học cảnh sát

6. Biệt đội chó cảnh sát  警犬隊

Hiện tại ở Đài Loan không có nhiều đồn cảnh sát có đội chó cảnh sát, chỉ có thành phố Tân Đài Bắc, thành phố Đài Trung, huyện Bành Hồ và đội cảnh sát an ninh quân đoàn 3. Những chú chó dễ thương này chính là hóa thân của cảnh sát khi làm nhiệm vụ. Họ hỗ trợ cảnh sát xác định các đối tượng khả nghi, chất nổ, ma túy, v.v.

7. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 消防警察

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy còn được gọi là lính cứu hỏa, cơ quan cấp trên là Cục Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Bộ Nội vụ, nếu bạn muốn trở thành một chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, bạn phải vượt qua kỳ thi kiểm tra sĩ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy hạng ba hoặc hạng tư.

Cấp bậc sĩ quan, hạng cảnh sát ở Đài Loan

Nói chung, các cấp bậc và chức vụ của cảnh sát là riêng biệt, và các sĩ quan cảnh sát cùng cấp bậc có thể phục vụ ở các đơn vị khác nhau. Các cấp bậc của sĩ quan cảnh sát từ thấp đến cao là “Thượng sĩ”, “Cảnh sát viên” và “Giám đốc Cảnh sát”. Quân hàm của sĩ quan, cảnh sát được chia thành từ một đến bốn bậc, trong đó bậc nhất là cao nhất. Cấp cao nhất của sĩ quan cảnh sát là lệnh đặc biệt, sau đó là lệnh đầu tiên đến lệnh thứ tư.
Cấp bậc, hạng cảnh sát
– Một vạch 3 sao: cảnh sát viên
– Một vạch 4 sao: tuần tra, tiểu đội
– Hai vạch 1 sao: thanh tra, trưởng nhóm
– Hai vạch 2 sao: Cán bộ chi nhánh
– Hai vạch 3 sao: Trưởng nhóm
– Hai vạch 4 sao: Phó trưởng chi nhánh
– Ba vạch 1 sao: Trưởng chi nhánh
– Ba vạch 2 sao:Cảnh sát trưởng
– Ba vạch 3 sao: Cảnh sát trưởng (Thành phố)
– Ba vạch  sao: cảnh sát viên

Mức lương cảnh sát ở Đài Loan

Bậc cảnh sát ảnh hưởng đến “quyền lợi” tức là mức lương cơ bản, cấp bậc cảnh sát càng cao thì quyền được hưởng càng nhiều. Cảnh sát cấp ba (Một vạch 3 sao), theo quy định số tiền có thể nhận là 19.110 đài tệ. Nếu bạn là sinh viên năm nhất đã tốt nghiệp đại học cảnh sát và vượt qua kỳ thi kiểm tra đặc biệt hạng ba của cảnh sát, thì cấp bậc chính thức của bạn sẽ là “Cảnh sát hạng tư” (Hai vạch 1 sao) và số tiền lương sẽ là 25.435 đài tệ. Thấy vậy, bạn có thắc mắc tại sao lương công an lại thấp như vậy không?
Đừng lo! Đây chỉ là cái gọi là lương cơ bản, lương cảnh sát cũng bao gồm tiền thưởng, và có thể được chia nhỏ thành “tiền thưởng nghiệp vụ”, “tiền thưởng dịch vụ”, “tiền thưởng cho giám sát viên” và “tiền thưởng làm nhiệm vụ” … vv. Phần thưởng dịch vụ thay đổi tùy theo nhiệm vụ của các quận và thành phố khác nhau.
Ví dụ: Lấy một cảnh sát hành chính hạng tư (Hai vạch 1 sao) ở thành phố Đài Bắc, cách tính lương là (dựa trên lương cơ bản); lương cơ bản 25.435 đài tệ + thưởng nghiệp vụ 22.600 đài tệ + thưởng phục vụ 16.870 đài tệ + làm thêm giờ 17.000 đài tệ, và tổng thu nhậpcộng vào khoảng 81.905 đài tệ. Đối với sinh viên năm nhất bình thường, mức lương này khá hấp dẫn để đăng ký dự thi, tất nhiên tiền đề là bạn phải đáp ứng các yêu cầu.

Phúc lợi cảnh sát tại Đài Loan

Là cảnh sát, ngoài mức lương hậu hĩnh, bạn còn có thể được hưởng bảo hiểm công, bảo hiểm y tế, thưởng cuối năm, thưởng đánh giá thành tích, lương hưu và nhiều khoản trợ cấp khác nhau của chính phủ.
Đảm bảo công việc trọn đời
Nhà nước đảm bảo quyền làm việc và không sợ sa thải và nghỉ việc không lương của các doanh nghiệp tư nhân bất cứ lúc nào.
Hệ thống phúc lợi hoàn hảo
Ngoài các khoản trợ cấp và phụ cấp độc quyền , họ còn được hưởng bảo hiểm công cộng, tiền thưởng cuối năm, tiết kiệm ưu đãi và các lợi ích khác.
Cải thiện cuộc sống gia đình
Kết hôn, mai táng, nuôi dạy con cái,… có thể xin trợ cấp, có thể lo cho cả gia đình và cuộc sống tốt hơn.
Nghỉ hưu là an toàn
Sau khi nghỉ hưu, bạn được hưởng lương hàng tháng nên không lo về già không có tiền nuôi thân.
Phát triển sự nghiệp
Có chế độ thăng tiến cố định, điều chỉnh lương ổn định hàng năm, có thể đoán trước được triển vọng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Trợ cấp đặc biệt của chính phủ

Hỗ trợ hôn nhân: 2 tháng lương
Trợ cấp thai sản: 2 tháng lương (đối với sinh đôi trở lên sẽ được tăng tương ứng)
Trợ cấp mai táng phí: Theo trợ cấp tiêu chuẩn, 3 ~ 5 tháng lương
Trợ cấp giáo dục cho trẻ em: Trợ cấp theo tiêu chuẩn quy định, lên đến 35.800 đài tệ
Khoản vay khẩn cấp: Nằm viện, chăm sóc y tế, tang lễ, thảm họa, v.v., lên đến 600.000 đài tệ
Các khoản cho vay và tiền gửi ưu đãi khác: Nhiều ngân hàng hợp tác với các kế hoạch ưu đãi dành riêng cho công chức, bao gồm cho vay, mua nhà, gửi tiết kiệm, v.v.
Đọc xong bài viết này bạn có muốn làm cảnh sát tại Đài Loan hay không? Dù sao công việc với nhiều phúc lợi nhưng công việc cũng có nhiều áp lực như: đối mặt với nguy hiểm; công việc ngoài giờ, bị tấn công có thể thiệt mạng, …..
Đặc biệt mình có thấy một vài người Việt Nam đã đang làm cảnh sát tại Đài Loan. Tuy nhiên bạn cần thi cũng như đổi quốc tịch Đài Loan để làm công việc này nhé.

Xem thêm:
Luật phá thai ở Đài Loan
Bất hợp pháp ở Đài Loan đầu thú bị phạt bao nhiêu tiền? Bao lâu được về Việt Nam
Giải đáp thắc mắc về thẻ cư trú, thẻ cư trú vĩnh viễn, CMT, kết hôn và ly hôn ở Đài LoanLàm thẻ cư trú khi ở Đài Loan như thế nào?
Thẻ cư trú vĩnh viễn? Hướng dẫn làm thẻ cư trú vĩnh viễn tại Đài Loan
Phân loại visa định cư khi làm thủ tục kết hôn Đài Loan
Nếu vợ hoặc chồng Đài Loan qua đời hoặc ly hôn tôi có được tiếp tục cư trú không?
Quy trình ly hôn với chồng/vợ người Đài Loan
Nguồn: Codaudailoan tổng hợp. Vui lòng không copy
Cập nhật tin tức Đài Loan tại Codaudailoan.com. Website là nơi chia sẻ Kinh nghiệm cư trú tại Đài Loan các vấn đề thủ tục kết hôn Đài Loan, ly hôn, làm thẻ cư trú, thẻ cư trú vĩnh viễn, chứng minh thư, thẻ bảo hiểm y tế Đài Loan, cập nhật tin tức Đài Loan 24h cho lao động, du học sinh, hôn phối với người Đài Loan.

2 thoughts on “Cảnh sát ở Đài Loan. Cấp bậc, mức lương, phúc lợi cho cảnh sát ở Đài Loan

  1. Cường says:

    Yêu câu bắt hết bọn lao động bất hợp Pháp đi làm hái chè với làm rau ở chên nói đi a

Comments are closed.